Search
Ngôn ngữ
Thứ 4, 10/04/2024 15:09 chiều GMT+7

Hội đồng đậu nành Hoa Kỳ mở rộng hợp tác để tăng cường an ninh lương thực trong khu vực ASEAN

Ba đại diện của Hội đồng Xuất khẩu Đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) gần đây đã có mặt tại Bangkok để công bố cam kết giúp Thái Lan và khu vực tăng cường các biện pháp an ninh lương thực, đặc biệt tập trung vào sản xuất đậu nành.

Cam kết này tuân theo cam kết của Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy sản xuất đậu nành trong nước để phục vụ tiêu dùng nội địa và sử dụng trong công nghiệp.

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Srettha Thavisin đã nói về tầm nhìn chiến lược của đất nước trên nhiều nền tảng khác nhau, nhấn mạnh sứ mệnh nâng cao năng suất của ông.

Nỗ lực này bao gồm việc sửa đổi Thông báo số 431 của Bộ Y tế Công cộng, quy định việc sản xuất, nhập khẩu và bán đậu nành biến đổi gen (GMO), từ đó cho phép trồng đậu nành GMO ở Thái Lan.

Hiện tại, chỉ có loại đậu không biến đổi gen mới được phép trồng trong nước và tất cả đậu nành biến đổi gen đều được nhập khẩu.

Timothy Loh, Giám đốc USSEC khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương, có mặt tại Bangkok ngày 22/3, nói với các phóng viên rằng khu vực ASEAN tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành đậu nành Mỹ, đặc biệt là ở Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam. , Singapore và Myanma.

“Chúng tôi vẫn cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực thông qua hợp tác và đầu tư chiến lược. Khi Đông Nam Á phát triển, chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn cho quan hệ đối tác cùng có lợi nhằm cải thiện an ninh lương thực, thúc đẩy tính bền vững và thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế cho tất cả các bên liên quan,” ông nói.

Thừa nhận sự cấp thiết của các quốc gia, bao gồm cả Thái Lan, phải tăng cường sản xuất trong nước để đảm bảo an ninh lương thực, Loh chỉ ra rằng Hoa Kỳ sẵn sàng đóng vai trò là đối tác thương mại đáng tin cậy cho các quốc gia Đông Nam Á, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng hàng đầu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của họ.

Ông giải thích rằng khả năng tiếp cận đất trồng trọt và tính kinh tế theo quy mô hạn chế của khu vực đòi hỏi phải phụ thuộc vào nhập khẩu.

Jim Sutter, Giám đốc điều hành USSEC, nhấn mạnh nhu cầu đậu nành toàn cầu ngày càng tăng, do tính linh hoạt và mức tiêu thụ rộng rãi của chúng đối với cả sản phẩm thực phẩm dành cho người và động vật.

“ Nhu cầu đậu nành toàn cầu đã tăng đáng kể trong hai thập kỷ qua, chủ yếu do tập trung vào chế độ ăn giàu protein. Đông Nam Á đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm làm từ đậu nành cho con người và thức ăn chăn nuôi,” ông nói.

Nhấn mạnh thị trường đang phát triển của protein từ thực vật, Sutter chỉ ra sự xuất hiện của các cơ hội mới cho đậu nành được chế biến tối thiểu, có giá trị cao.

“Kịch bản này chỉ ra rằng nhu cầu toàn cầu tiếp tục vượt xa tốc độ tăng trưởng nguồn cung. Nhu cầu cũng bao gồm các yêu cầu về môi trường”, ông nói thêm.

Vì sản xuất đậu nành, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, có lượng khí thải carbon thấp nhất so với các loại protein thực vật khác, Sutter cho biết Hoa Kỳ sẽ là đối tác đáng tin cậy về chất lượng và thực hành sản xuất bền vững để đảm bảo nguồn cung đậu nành toàn cầu đáng tin cậy.

Theo dữ liệu của USSEC, Thái Lan nằm trong số 5 nước nhập khẩu đậu nành hàng đầu ASEAN, trong khi Indonesia dẫn đầu danh sách do có lượng đậu nành đáng kể cần thiết cho các món ăn truyền thống như “Tempeh”.

Lance Rezac, chủ tịch ban giám đốc USSEC, cùng với các quan chức của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, giải thích đất nước của ông đã đạt được những bước tiến như thế nào trong việc áp dụng công nghệ nông nghiệp, định vị mình là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về Công nghệ Nông nghiệp.

“Công nghệ cho phép chúng tôi làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn trong khi liên tục cải thiện tác động đến môi trường. Đặc biệt, công nghệ hạt giống đã tiến bộ vượt bậc trong bốn thập kỷ qua. Ông giải thích: Thiết bị hiện đại, được dẫn đường bởi GPS và các cảm biến tinh vi, mang lại độ chính xác đáng kinh ngạc trong hoạt động của chúng tôi.

Ông nói thêm rằng công nghệ này cũng giúp nông dân Mỹ đưa ra quyết định tốt hơn về việc bón phân, gieo hạt và các hoạt động khác, mang lại năng suất cao hơn và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn.

Rezac cho biết: “Chúng tôi liên tục áp dụng các công nghệ mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả và tính bền vững của mình”, đồng thời cho biết thêm rằng Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ và trao đổi kiến ​​thức nông nghiệp với các đối tác.

Trong khi đó, Loh chỉ ra những cơ hội tăng trưởng đáng kể ở Đông Nam Á, nơi mức tiêu thụ thực phẩm làm từ đậu nành bình quân đầu người tương đối thấp so với phương Tây.

“[Do đó] USSEC cam kết thúc đẩy tính bền vững trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh nông nghiệp thông qua hợp tác liên ngành. Hội đồng đang làm việc với một số nhà sản xuất nông nghiệp và thực phẩm lớn của Thái Lan để thúc đẩy các hoạt động tìm nguồn cung ứng bền vững cho các thành phần thực phẩm và thức ăn chăn nuôi,” Loh cho biết thêm rằng điều này củng cố cam kết của USSEC đối với chuỗi cung ứng thực phẩm có trách nhiệm và có ý thức về môi trường.

 

Trích dẫn từ ukragroconsult do EduTrade biên soạn.

Thông tin thị trường:

Chia sẻ bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bài viết quan tâm nhiều nhất